Lượt xem: 246

Ngành xây dựng các tỉnh, thành khu vực phía nam cần chủ động hỗ trợ trong công tác phòng, chống COVID-19

Sáng ngày 22-7, Bộ Xây dựng tổ chức cuộc họp trực tuyến về tình hình xây dựng bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung, việc cung ứng các tiện ích hạ tầng trong bối cảnh giãn cách xã hội phòng, chống COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Dự tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng có lãnh đạo UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở Xây dựng, Sở Y tế và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

 


Quang cảnh đại biểu dự tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng.

 

    Cuộc họp đã nghe Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam báo cáo về tình hình xây dựng bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung cũng như việc cung ứng các tiện ích hạ tầng và hoạt động đầu tư xây dựng trong vùng dịch. Tại tỉnh Sóc Trăng,  theo báo cáo của Sở Xây dựng, hiện tỉnh có 26 cơ sở cách ly tập trung. Trong đó, mỗi huyện có 02 cơ sở cùng với cơ sở của Trường Quân sự địa phương; Trung đoàn Bộ binh 897; Trường Quân sự Quân khu 9 đóng trên địa bàn tỉnh. Các cơ sở cách ly tập trung có khả năng tiếp nhận 3.500 trường hợp; 01 cơ sở cách ly y tế tập trung có thu phí là khách sạn Satraco Royal. Hiện có 02 công trình được UBND tỉnh chấp thuận và đang thi công xây dựng theo lệnh khẩn cấp, một là: Dự án Cải tạo, sửa chữa cơ sở của Bệnh viện Chuyên khoa Sản – nhi (cũ) làm khu cách ly tập trung và cơ sở y tế điều trị bệnh nhân COVID-19 của tỉnh; hai là Dự án Cải tạo Nhà thi đấu - Trung tâm sinh hoạt Văn hóa - Thể thao công nhân, viên chức, lao động tỉnh. Ngoài ra, tỉnh cũng đã chỉ đạo các địa phương khảo sát thêm một số điểm để phục vụ cho việc cách ly phòng, chống COVID-19. Về tổng thể thì năng lực cách ly hiện tại của tỉnh có khả năng tiếp nhận khoảng 4.000 người, đảm bảo đáp ứng nhu cầu cách ly đối với tình hình dịch bệnh ở cấp độ 3. Về việc cung ứng các tiện ích hạ tầng trong bối cảnh giãn cách xã hội được đảm bảo, như: Cấp điện, cấp nước, hệ thống mạng thông tin liên lạc… đáp ứng nhu cầu sử dụng trên địa bàn. Riêng việc duy trì hoạt động đầu tư xây dựng trong vùng dịch từ khâu chuẩn bị dự án đến đưa công trình vào khai thác sử dụng nhìn chung còn khó khăn. Nhất là việc đi hiện trường thực hiện khảo sát, các giai đoạn lập, phê duyệt dự án. Giai đoạn thi công các công trình xây dựng tại địa phương trong vùng giãn cách cũng gặp khó khăn về nhân sự do nhân sự không phải là người tại chỗ. Việc cung ứng vật liệu xây dựng tuy có sự hỗ trợ, hướng dẫn của chính quyền và các sở, ngành nhưng cũng còn khó khăn do một số cửa hàng vật liệu xây dựng tạm thời ngưng hoạt động. Một số nhà thầu do khó đảm bảo yêu cầu “5K” cho toàn công trình nếu tiếp tục thi công nên cũng chủ động giảm nhân sự và tiến độ. Nhất là giá vật tư cát, thép còn cao so với dự toán được phê duyệt nên các nhà thầu thi công giảm tiến độ chờ giá vật liệu ổn định mới tiếp tục. Từ đó, nhìn chung các công trình đều bị chậm tiến độ cục bộ. Các công trình còn thi công thì chỉ hoạt động ở mức độ không quá 50% so với trước khi giãn cách xã hội.

    Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng – Lê Quang Hùng nhận định: Cơ bản ngành xây dựng của các tỉnh, thành đã có sự chủ động hỗ trợ trong công tác phòng, chống COVID-19. Các địa phương đã ưu tiên tận dụng các cơ sở đảm bảo điều kiện ăn, nghỉ làm nơi cách ly tập trung. Đồng thời, đề nghị các địa phương cần có dự báo về số ca lây nhiễm để chủ động xây dựng bệnh viện dã chiến cũng như khu cách ly tập trung. Theo đó, việc cung ứng các tiện ích hạ tầng như điện, nước, khu xử lý rác thải cần được trang bị kèm theo. Trong đó, ngành xây dựng cần phát huy vai trò, phối hợp chặt chẽ, có sự chủ động khi có tình huống xảy ra, nhất là trong tháo gỡ khó khăn các hoạt động đầu tư xây dựng cũng như trang bị các hạ tầng tiện ích trong các khu vực cách ly tập trung khi cần thiết; đảm bảo hỗ trợ hiệu quả trong công tác phòng, chống COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp.

Ánh Phúc



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 46
  • Hôm nay: 401
  • Trong tuần: 70,828
  • Tất cả: 11,802,835